Giải nhấn xét, luyện tập bài Tập có tác dụng văn - nhắc lại hành vi của nhân đồ dùng trang 12, 13 VBT tiếng Việt 4 tập 1. Câu 1: phụ thuộc vào nội dung truyện bài xích văn bị điểm ko (Tiếng Việt 4, tập một, trang trăng tròn - 21), điền câu trả lời vào bảng sau :


*
Bài khác

Dựa vào văn bản truyện Bài văn bị điểm không (Tiếng Việt 4, tập một, trang đôi mươi - 21), điền câu trả lời vào bảng sau :

Bài văn bị điểm không

- tía đã lúc nào thấy một bài văn bị điểm không chưa, tía ?

Tôi không thể tinh được :

- Đề bài bác khó lắm sao ?

- Không. Cô chỉ yêu mong "Tả bố em sẽ đọc báo." Có thằng bạn con bảo tía nó không gọi báo, nhưng mà rồi nó bịa ra, cũng được 6 điểm.

Bạn đang xem: Kể lại hành động của nhân vật

Tôi thở nhiều năm :

- Còn đứa bị điểm không, nó tả núm nào ?

- Nó ko tả, ko viết gì hết. Nó nộp giấy trắng mang đến cô. Hôm trả bài, cô giận lắm. Cô hỏi : "Sao trò không chịu làm bài ?" Nó cứ làm cho thinh. Trường tồn nó bắt đầu bảo : "Thưa cô, con không tồn tại ba." Nghe nó nói, cô bé sững người. Ngã ra cha nó hi sinh từ lúc nó bắt đầu sanh. Cô mới nhận lớp đề xuất không biết, ba ạ, cả lớp con ai cũng thấy buồn. Dịp ra về, bao gồm đứa hỏi :" Sao mày ko tả bố của đứa không giống ?" Nó chỉ cúi đầu, nhì giọt nước mắt chảy nhiều năm xuống má.

Chuyện về cậu học tập trò có bài xích văn bị điểm không đã còn lại trong tôi một nỗi đau, tuy thế cũng còn lại một bài học kinh nghiệm về lòng trung thực.

Theo NGUYỄN quang SÁNG

 

Hành rượu cồn của cậu bé

Thứ tự của HĐ

Hành cồn ấy nói lên điều gì về cậu bé bỏng ?

a) giờ trả bài, làm thinh khi cô hỏi, mãi sau mới vấn đáp : “Con không tồn tại ba.”

 

 

b) Giờ làm bài, không tả, ko viết, nộp giấy trắng đến cô.

 

M : Cậu bé xíu rất thực thà.

c) thời điểm ra về, khóc khi bạn hỏi : “Sao không tả tía của đứa không giống ?”

3

 


Phương pháp giải:

Em hiểu kĩ bài bác rồi điền vào bảng sao cho phù hợp.

Lời giải đưa ra tiết:

Đọc truyện Bài văn bị điểm không (sách giờ đồng hồ Việt 4, tập một, trang 20- 21), điển câu trả lời vào bảng sau :

Hành cồn của cậu bé

Thứ trường đoản cú của HĐ

Hành hễ ấy nói lên điều gì về cậu bé nhỏ ?

a) tiếng trả bài, có tác dụng thinh khi cô hỏi, mãi mãi mới trả lời : “Con không tồn tại ba.”

2

Cậu bé rất trung thực.

b) Giờ có tác dụng bài, ko tả, ko viết, nộp giấy trắng đến cô.

1

M: Cậu nhỏ bé rất thật thà.

c) lúc ra về, khóc khi chúng ta hỏi : “Sao không tả ba của đứa khác ?”

3

Tình yêu của cậu bé xíu với cha.


II. Luyện tập

Chim Sẻ với Chim Chích là cặp đôi thân, nhưng lại tính tình khác nhau. Chích xởi lởi, giỏi giúp bạn. Còn Sẻ thì thỉnh thoảng bụng dạ bé hòi. Dưới đó là một số hành động của nhì nhân đồ ấy vào câu chuyện Bài học quý. Em hãy điền thương hiệu nhân trang bị (Chích hoặc sẻ) vào nơi trống trong những câu với ghi số thứ tự vào □ trước từng câu để thành một mẩu truyện :

M:

□ Một hôm, sẻ được bà gửi cho một hộp phân tử kê.

□ nạm là hằng ngày .............. Bên trong tổ ăn hạt kê một mình.

□ .............. đi tìm mồi, tìm được những hạt kê ngon cơm ấy.

□ Khi ăn uống hết .............. bèn quẳng chiếc hộp đi.

□ .............. không ước ao chia cho Chích cùng ăn.

□ .............. bèn gói cẩn trọng những hạt kê còn sót lọi vào một trong những chiếc lá, rồi đi kiếm người bạn thân của mình.

□ Gió đưa những hạt kê còn sót trong hộp cất cánh xa.

□ .............. Sung sướng đưa cho ............... Một nửa.

□ .............. ngượng nghịu nhận xoàn của Chích và tự nhủ : “đã cho chính mình một bài học kinh nghiệm quý về tình bạn.” 

Phương pháp giải:

- Chích xởi lởi, xuất xắc giúp bạn

- Sẻ nhiều lúc bụng dạ không lớn hòi

Em nhờ vào tính cách các nhân vật nhằm điền tên vào địa điểm trống cho tương xứng rồi sắp tới xếp câu chuyện theo một trình tự hòa hợp lý.

Lời giải bỏ ra tiết:

Chim Sẻ và Chim Chích là cặp đôi bạn trẻ thân, tuy thế tính tình khác nhau. Chích xởi lởi, xuất xắc giúp bạn. Còn sẻ thì đôi khi bụng dạ nhỏ bé hòi. Dưới đấy là một số hành động của hai nhân trang bị ấy trong mẩu truyện Bài học tập quý. Em hãy điền thương hiệu nhân đồ dùng (Chích hoặc Sẻ) vào khu vực trống trong những câu và ghi số máy tự vào □ trước mỗi câu để thành một mẩu chuyện :

1. Một hôm, Sẻ được bà gửi cho một hộp phân tử kê.

3. Nỗ lực là mặt hàng ngày Sẻ nằm trong tổ ăn hạt kê một mình.

6. Chích đi tìm mồi, tìm được những phân tử kê ngon lành ấy.

4 Khi ăn hết Sẻ bèn quẳng loại hộp đi.

2. Sẻ không ước ao chia cho Chích cùng ăn.

7. Chích bèn gói cẩn thận những phân tử kê còn sót lại vào một chiếc lá, rồi đi tìm người đồng bọn của mình.

5. Gió đưa phần đa hạt kê còn sót trong hộp bay xa.

Xem thêm: Những Lời Chúc Valentine Ngọt Ngào Nhất, Hay Nhất Dành Cho Người Yêu Xa

8. Chích vui vẻ đưa cho Sẻ một nửa.

9. Sẻ ngượng nghịu nhận quà của Chích và tự nhủ : “đã cho chính mình một bài học quý về tình bạn.”