Tập có tác dụng văn lớp 5: Tả một người thân trong gia đình đang làm cho việc, ví dụ: sẽ nấu cơm, khâu vá, làm vườn, gọi báo, xây nhà ở hay học bài,...Bạn đang xem: Tả ông em đang âu yếm cây

Bài làm

Hàng ngày, chăm sóc cây trong quần thể vườn nhỏ tuổi xanh lá đã trở thành niềm đắm say của ông tôi.

Bạn đang xem: Tả ông em đang chăm sóc cây

Khu vườn ko rộng lắm nhưng gồm bao nhiêu là cây. Nào mặt hàng cây ngọc giá, xương rồng, tuy nhiên mây. Sản xuất đó, mặt hàng phong lan khoe sắc đẹp hoà thuộc vẻ đẹp của các khóm hồng nhung đã độ chớm nở...


*

Thoạt nhìn chắc rằng ít ai nghĩ ông tôi đã không tính sáu mươi, vẫn bộ pijama cũ, lăm lăm dòng kéo vào tay, ông chậm trễ bước ra vườn. Cái sống lưng hơi còng khom khom cúi xuống, ông hợp tác vào công việc của mình. Tỉa lá bắt sâu vẫn luôn là những công việc ông ưa thích nhất. Giờ đồng hồ kéo cắt lách cách vang lên. Một tay đỡ những cái lá úa vàng, một tay chuyển thoăn thoắt cái kéo sắc đẹp bén, trông ông như người làm vườn chuyên nghiệp. Đôi mắt hơi nheo lại, núm tìm phần nhiều gã sâu nào kia rồi nhanh lẹ và chính xác ông tóm mang nó. Gã sâu ấy gồm nguy trang khéo núm nào đi nữa thì vẫn ko qua nổi phương diện ông. Nâng chiếc bình ô roa, ông nhẹ nhàng chuyển trên tay tưới cho phần đa hàng cây cối tốt, phần đa khóm hoa muôn màu. Nước tuôn xuống như trận mưa thu nhỏ. Cây cỏ vươn ra uống làn nước trong vắt, đuối lành và để được tiếp thêm nguồn sinh khí mới. Trên cái trán đầy nếp nhăn đã lấm tấm những giọt mồ hôi nhưng trong khi ông không cảm thấy mệt, vẫn hặm hụi với khu vườn, cùng với niềm dam mê muôn thuở. Tưởng rằng đôi bàn tay to bè thô kệch của ông chỉ biết tia lá bắt sâu tuy thế cây trong vườn có dáng rất đẹp cũng gần như nhờ bàn tay ấy cả. Rất nhiều ngón tay gân guốc, rắn chắn chắn khéo éo nắn sửa từng cây núm vịn. Nắng lên cao, ông đã và đang thấm mệt. Tựa mình vào cái ghế mây, thưởng thức tách bóc trà nóng, ông khẽ đẩy cặp kính lên ngắm lại “tác phẩm” của mình. Cơn gió phảng phất qua, làm dịu như làm cho vơi đi mệt mỏi, chưa khi nào ông ngắm “tác phẩm” lâu mang lại thế. Vẻ tươi vui, hài lòng từ từ hiện lên trên mặt khuôn mặt xương xương, rồi ông nở niềm vui mãn nguyện.

Dường như dòng dáng tí hon gầy hặm hụi với căn vườn của ông sẽ khắc sâu vào :rí ghi nhớ tôi như một điều kì diệu. Những lần xem ông quan tâm khu vườn là 1 lần tôi được cảm nhận một lần ông được đắm say với tuổi già.

Ngô Phương Thảo - Hà Nội

Nhận xét của giáo viên:

1. Những ưu thế cần học tập tập

Bạn biểu đạt công việc của ông theo một trình tự hợp lý: tự lúc bắt đầu đến lúc hoàn thành công việc. Tuy vậy bài văn không đơn điệu, thô khan mà rất gắng thể, sinh động. Bởi trong mỗi việc ông làm còn có cà tình yêu, niềm ham với cây cảnh. Ở đây, ông không chi một làm các bước lao động thông thường mà ông đã lao rượu cồn “nghệ thuật”: “Một tay dữ cái lá úa vàng, một tay chuyển thoăn thoắt dòng kéo nhan sắc bén, trông ông như fan làm vườn siêng nghiệp”, “Nâng mẫu bình ô roa, ông dịu nhàng chuyển tay tưới cho đông đảo hàng cây xanh tốt”..., và sau đó, ông lại nhẹ nhàng tạo dáng nghệ thuật đến cây “khéo léo nắn sửa từng cây ráng vịn” để rồi ở đầu cuối ông trải nghiệm “tác phẩm cùa mình”.

Ngôn ngữ mô tả được thực hiện để diễn tả trong bài xích văn tốt. đều từ láy, tính từ thuộc biện pháp thẩm mỹ so sánh, nhân hoá dều được phạt huy chức năng của mình. ở kề bên đó, bạn còn có lời bình khá hay: “Tưởng rằng đôi tay to bè thô kệch của ông bỏ ra biết tia lá bắt sâu cơ mà cây vào vườn có dáng đẹp nhất cũng hồ hết nhờ hàn tay ấy cả”, cũng như diễn tả một phương pháp tinh tế niềm vui mà ông tra cứu thấy trong công việc: “Vẻ tươi vui, hài lòng dần dần hiện lên ở trên khuôn khía cạnh xương xương, rồi ông nở nụ cười mãn nguyện”.

2. Những hạn chế cần rút gớm nghiệm

- Đoạn văn thứ nhất cùa phần thân bài: “Khu vườn không rộng lắm... đã độ chớm nở” chưa tồn tại sự liên kết ngặt nghèo về ý cùng với đoạn văn tiếp theo.

- Phần kết bài diễn đạt chưa tốt lẳm.

Xem thêm: Cách Viết Đơn Ly Hôn Bằng Tay Chuẩn Nhất, Mẫu Đơn Ly Hôn Viết Tay Chuẩn Nhất

Bài luyện tập

1. Em hãy viết bổ sung cập nhật giúp các bạn 1 - 2 câu văn nhằm đoạn văn đầu tiên của phần thân bài bác liên kết nghiêm ngặt về ý với đoạn văn lắp thêm hai.