Qua đèo ngang bài bác thơ theo thể thất ngôn chén cú Đường luật rất lôi cuốn của Bà huyện Thanh Quan, đọc cùng viết cảm xúc về bài bác thơ Qua đèo ngang, yêu cầu bám đít nội dung bài xích thơ.

Bạn đang xem: Cảm nhận về bài qua đèo ngang

*

Cảm nghĩ về về bài bác thơ Qua đèo ngang

1. Mở bài

– reviews tác trả , tác phẩm

– thực trạng sáng tác và ngôn từ chính bài bác thơ

2. Thân bài

Bài thơ được viết theo thể thơ Thất ngôn chén bát cú đường luật

Hai câu đề:

Bước cho tới đèo Ngang bóng xế tà

Cỏ cây chen lá đá chen hoa”

Câu 1: Nói về không gian thời gian của bài thơ:

+ cảnh quan núi non hùng vĩ

+ Thời gian: chiều tối tà. Choáng ngợp ko gian, bi hùng mênh mông, man mác

Câu 2: Tả cảnh vật sệt trưng

+ nghệ thuật và thẩm mỹ đối

+ Điệp ngữ: “chen”

Sức sống sẽ trỗi dậy trên nền vạn vật thiên nhiên hoang vu

Tâm trạng xúc động, rưng rưng của thi sĩ.

Hai câu thực

Lom khom dưới núi tiều vài chú

Lác đã mặt sông chợ mấy nhà”

+Nghệ thuật đảo ngữ tài tình kết phù hợp với các tính từ gợi cảm giác : “Lom khom’ tiều” “lác đác; mấy

+ Cái vóc dáng hiu hiu quạnh vắng vẻ vị trí Đèo Ngang thăm thẳm. Bóng hình con người nơi phía trên thật nhỏ tuổi bé, giường chánh nghịch vơi giữa núi non hùng vĩ, choáng ngợp.

Hai câu luận

Nhớ nước nhức lòng nhỏ quốc quốc

Thương bên mỏi miệng mẫu gia gia”

+ Điệp âm “quốc quốc” “gia gia”

+Nghệ thuật lấy hễ tả tĩnh

+Hình ảnh con quốc quốc còn là điển tích đề cập về vua Thục xưa bởi quá yêu nước khi chết hóa thành con quốc đi mọi nơi đều không ngớt tiếng kêu “quốc quốc”

+ Nỗi ai oán thê lương, xót xa mang đến cảnh nước nhà phân cách, mái ấm gia đình li tán, phận người đàn bà nổi trôi, solo độc. Nỗi lòng ấy của thiếu phụ thi sĩ như kéo dãn ra, ngân lên da diết chẳng dừng.

Hai câu kết:

Dừng chân đứng lại trời non nước

Một mảnh tình riêng rẽ ta với ta”

+ dòng bao la, bát ngát của khu đất trời: trời cao; non xanh; nước thẳm

+ Càng mênh mông con người ta lại càng thấy rợn ngợp, lạc lõng, đùa vơi

3. Kết bài

– Nghệ thuật

– Nội dung


Bài viết cảm suy nghĩ về bài xích thơ Qua đèo ngang

Bà thị trấn Thanh quan liêu được coi là thi sĩ nổi tiếng hàng đầu thời cận đại. Thơ của bà hay ẩn chứa phong thái trang nhã, thanh tao, phóng khoáng nhưng lại đầy dư vị, dư tình. Qua đèo ngang là trong những tác phẩm đặc sắc trong tuyển tập thơ của bà. Chỉ bằng một vài nét điểm nhấn điểm xuyết bà đang vẽ ra cả một không gian heo hút, đìu hiu và cả lòng fan cô quạnh, nhớ thương chỗ đệ tốt nhất hùng quan.

Bài thơ được viết theo thể thơ Thất ngôn bát cú đường luật. Mở đâu bài bác thơ là nhị câu đề:

Bước cho tới đèo Ngang láng xế tà

Cỏ cây chen lá đá chen hoa”

Câu thơ sẽ gợi ra cả không khí và thời hạn dài rộng. Nhà thơ đặt chân tới chân đèo vào chiều tối tà, khi ánh mặt trời sẽ xuống ngang sườn núi, chỉ với xót lại một vài ba tia nắng nóng hiu hắt, xa xa. Ánh hoàng hôn như chông chênh, man mác, ngày nhiều năm như đang dần trôi đi. Chữ “tà” được buông xuống cuối câu gợi ra một nỗi ảm đạm chóng vánh, ngấm thía đầy trắc ẩn. Trong cảnh quan hoàng hôn đượm bi ai ấy người sáng tác lượm nhặt được hầu như hình ảnh hết sức độc đáo và khác biệt : “Cỏ cây chen lá, đá chen hoa”. Nghệ thuật liệt kê kết phù hợp với tiểu đối : “ cỏ-lá” “đá-hoa” , rượu cồn từ “chen” lặp lại giữa từng vế câu đến ta can dự đến sức sinh sống cảnh vật. Ngày nhiều năm khép lại nhưng mà sự tải của cảnh thứ vẫn thật mãnh liệt, căng tràn. Vần bởi được đặt xen kẹt giữa mỗi câu thơ như tiếng bầy réo rắt cho thấy nỗi niềm xúc đụng bâng khuâng của thi sĩ đứng trước bức tranh vạn vật thiên nhiên Đèo Ngang lúc hoàng hôn.

Và rồi ko chỉ dừng lại ở đó, bên thơ phóng tầm đôi mắt ra xa hơn cao hơn nữa để chiêm ngưỡng cho thỏa mẫu cảnh vật khu đất trời:

Lom khom bên dưới núi tiều vài ba chú

Lác đã bên sông chợ mấy nhà”

Nghệ thuật đảo ngữ tài tình kết phù hợp với các tính trường đoản cú gợi cảm xúc : “Lom khom’ tiều” “lác đác; mấy”. Trên đỉnh núi chỉ gồm vài chú tiều phu đi đốn củi về bé bên sông lại chỉ bao gồm vài ngôi nhà nhỏ dại đơn sơ. Chợ vốn yêu thương chỉ những gì ồn ã, lan tràn nhưng cho với thơ bà huyện Thanh quan tiền nó lại dùng để làm đặc tả cho sự thưa thớ, đìu hiu. Toàn bộ như sẽ phô vẽ ra cái dáng vóc hiu hiu quạnh vắng vẻ địa điểm Đèo Ngang thăm thẳm. Bóng hình con bạn nơi trên đây thật nhỏ tuổi bé, giường chánh nghịch vơi thân núi non hùng vĩ, choáng ngợp. Một không gian ảm đạm, thê lương với lam lũ báo cho biết những nỗi buồn đang cứ thế rộng phủ mãnh liệt trong lòng người thi nhân: “Cảnh làm sao cảnh chẳng treo sầu/ Người bi đát cảnh tất cả vui đâu bao giờ.”

Và rồi cần thiết kìm nén được nữa, mang đến hai câu luận nỗi bi thương ấy vẫn bứt ra thành tiếc nấc lòng nghẹn ngào:

Nhớ nước đau lòng con quốc quốc

Thương bên mỏi miệng cái gia gia”

Điệp âm “quốc quốc” “gia gia” làm cho những âm hưởng du dương, dè dặt như đang dằng xé trong tim nhân gian. Nghệ thuật lấy đụng tả tĩnh được tác giả vận dụng thật khôn khéo tài tình, không gian tĩnh lặng mang đến nỗi đơn vị thơ có thể nghe được cả tiếng con chim quốc văng vẳng nơi xa. Một không gian não nài nỉ thê lương mang đến tận cùng. Hình ảnh con quốc quốc còn là một điển tích nhắc về vua Thục xưa bởi quá yêu thương nước khi chết hóa thành bé quốc lượn mọi chỗ đều không ngớt giờ kêu “quốc quốc” . Để rồi khi nghe tiếng chim quốc quánh điệu tác giả thương nhà, lưu giữ nước. Trong lòng người nổi lên một nỗi bi thiết xót xa đến cảnh quốc gia phân cách, gia đình li tán, phận người thanh nữ nổi trôi, solo độc. Nỗi lòng ấy của thanh nữ thi sĩ như kéo dài ra, ngân lên domain authority diết chẳng dừng.

Càng thương nhớ lại càng bẽ bàng xót xa vô cùng:

Dừng chân đứng lại trời non nước

Một mảnh tình riêng biệt ta với ta”

Cảnh vật khu vực đây thực sự vô cùng đẹp, thực sự rất buộc phải thơ. Vốn chỉ là phần đông thứ siêu đỗi bình dị, mộc mạc dẫu vậy lại siêu giàu cảm xúc dưới song măt kẻ lãng mạn. Cảnh vật vẫn nhuốm màu trọng tâm trạng, đồng nhất với bé người. Con người lúc này đây cũng tương tự muốn chảy vào thiên nhiên, vào núi rừng để cảm nhận, để tận thưởng và giải tỏa những tâm tư nguyện vọng tình cảm. Trước mẫu bao la, bao la của khu đất trời: trời cao; non xnah; nước thẳm bà thị trấn Thanh quan tiền như đang kiếm tìm kiếm một tri kỉ trỉ kỉ nhằm tỏ chia nỗi lòng thăm thẳm. Mặc dù vậy càng search càng gào thét lại càng vô vọng khi nhận thấy chỉ tất cả “ta với ta” dường như giữa cái trái đất mênh mông, rộng lớn thật khó khăn để tìm kiếm sự đồng cảm, sẻ chia, nhìn đi nhìn lại cũng chỉ con lại chủ yếu mình, chủ yếu mình với thiên nhiên hoang vu, rợn ngợp. 1 mình cảm nhận, 1 mình nén chịu đựng và một mình bật khóc. Câu thơ khép lại như giờ lòng than thân đầy chua xót nghẹn ngào của chủ yếu vị thi sĩ đối kháng độc.

Xem thêm:

Qua đèo ngang là giữa những bài thơ Nôm hiếm hoi còn còn sót lại của cha Huyện Thanh Quan. Hầu hết câu thơ thất ngôn chén bát cú đường dụng cụ với ngôn từ trang nhã, chọn lọc tỉ mỉ công phu, giải pháp niêm luật chặt chẽ tạo cho người đọc một cảm hứng chau chuốt, quyến rũ và mềm mại và đầy tuyệt hảo khi thưởng thức. Chặt chẽ nhưng lại không lô bó cơ mà thoáng đãng, bay bổng. Một bức tranh tuyệt tác về cảnh chiều tà vị trí đèo Ngang với cũng chính là một bức tranh tuyệt tác của lòng người- lòng yêu quý dân nhớ nước sâu sắc.